Phóng sự "Tiếng trống trời xoa dịu nỗi đau chiến tranh" của ANTV đạt giải Vàng: Cả ê-kíp đều vô cùng bất ngờ và vinh dự

Tại hạng mục Phóng sự, tác phẩm "Tiếng trống trời xoa dịu nỗi đau chiến tranh" đến từ Truyền hình CAND - ANTV đã xứng đáng giành giải Vàng trong LHTHTQ lần thứ 37. Bộ phim xoay quanh nhân vật đặc biệt, ông Phạm Như Khoa - một nạn nhân chiến tranh. Vốn là một kỹ sư phần mềm nhưng do mắc chứng bệnh Pakinson, di căn của việc bị phơi nhiễm chất độc da cam, ông Phạm Như Khoa bỏ nghề và về Việt Nam sinh sống. 

Ông nghiên cứu và chế tác một loại nhạc cụ và đặt tên là trống trời. Điều đặc biệt của chiếc trống ở chỗ: chất liệu làm ra nó là những mảnh của vỏ bom được thả xuống trong chiến tranh.“ Để những vật từng gây nên sự chết chóc được sống đời thứ hai ý nghĩa, mang lại vui vẻ, hạnh phúc” - đó là suy nghĩ của ông khi làm chiếc trống trời. Chiếc trống của ông được rất nhiều người biết đến và đặt ông làm. Khi sức khỏe chưa xuống dốc, ông dồn tiền bán trống để giúp trẻ em nghèo và nạn nhân chiến tranh.

Giành giải Vàng trong kỳ Liên hoan lần này, đại diện nhóm sản xuất bộ phim, anh Trần Nam Chung cho biết, cả ê-kíp đều vô cùng bất ngờ và vinh dự. 

qx7a3083
Anh Trần Nam Chung (thứ 3 từ phải sang), đại diện cho nhóm sản xuất bộ phim "Tiếng trống trời xoa dịu nỗi đau chiến tranh" nhận giải vàng tại LHTHTQ lần thứ 37

Chia sẻ thêm về lí do lựa chọn đề tài khá lạ và độc đáo, anh Chung cho biết: "Giữa cuộc sống muôn màu, việc lựa chọn một đề tài mới lạ và hấp dẫn gặp rất nhiều khó khăn. Tìm kiếm và khai thác những gương mặt điển hình, những con người vượt khó vươn lên cũng là đề tài mà chúng tôi rất chú trọng. Không phải chỉ đấu tranh chống tiêu cực mới là báo chí".

Qua tác phẩm, những người sản xuất chương trình cũng mang tới thông điệp: Mặc dù chiến tranh đã lùi xa nhưng đâu đó, trên những quốc gia ngoài lãnh thổ Việt Nam, bon vẫn rơi, đạn vẫn nổ.

"Điều chúng tôi mong muốn là hòa bình, cũng giống như anh Khoa, nhân vật chính trong tác phẩm đã nói: "Tôi ước một ngày sẽ không còn vật liệu chiến tranh để sản xuất trống, những chiếc trống trời này nữa!", anh Chung chia sẻ về ý nghĩa của tác phẩm đã "gặt" được giải Vàng trong mùa Liên hoan lần này.